1.Khái niệm tái cấu trúc doanh nghiệp
Về khái niệm này chúng ta cần hiểu rõ nghĩa “Tái cấu trúc” (Restructuring) là quá trình tổ chức (re-organize) sắp xếp lại doanh nghiệp dựa trên kết cấu cũ nhằm tạo ra cấu trúc hoạt động mới tốt hơn cho doanh nghiệp.
Mục đích cuối cùng của tái cấu trúc là giúp doanh nghiệp cải tổ lại toàn bộ hệ thống để hoạt động hiệu quả hơn dựa trên những nền tảng đã đổi mới và định hướng chiến lược hiệu quả hơn trước.
Một kế hoạch tái cấu trúc toàn diện thường sẽ bao trùm hầu hết các lĩnh vực như cơ cấu tổ chức, nguồn nhân lực, cơ chế quản lý, điều hành, các hoạt động, các quá trình và các nguồn lực khác của doanh nghiệp đó. Tái cấu trúc cũng có thể được triển khai cục bộ tại một hay nhiều mảng của doanh nghiệp(tài chính, nhân sự, bán hàng, sản xuất…) đôi khi có thể là toàn bộ doanh nghiệp. Hướng đến mục tiêu cuối cùng là cải thiện khả năng hoạt động của bộ phận đó.
2.Khi nào cần tái cấu trúc doanh nghiệp?
Khi một tổ chức hoặc doanh nghiệp nào đó gặp nhiều vấn đề trong cơ cấu, hoạt động kinh doanh khiến hệ thống hoạt động không hiệu quả, tốn kém, trì trệ, đứng trước nguy cơ phải giải thể, phá sản.
Nhiều nguyên nhân là do tổ chức cơ cấu sai, không hợp lý, kém hiệu quả… Vì vậy việc tái cơ cấu lại tổ chức được đặt ra, thậm chí được coi là giải pháp duy nhất và cấp bách nhất. Được thể hiện cụ thể như:
- Tổ chức, doanh nghiệp không xác định được chiến lược và kế hoạch.
- Đội ngũ lãnh đạo làm việc không hiệu quả.
- Cơ cấu tài chính chưa phù hợp, chưa chuẩn mực và thiếu hệ thống, các công cụ kiểm soát cần thiết.
- Quản trị nguồn nhân sự yếu kém
- Sự phối hợp hoạt động giữa các phòng ban trong doanh nghiệp chưa hiệu quả do cơ cấu tổ chức chưa hợp lý.
Như vậy, những dấu hiệu cho thấy một doanh nghiệp đã đến lúc cần tái cấu trúc có thể chia thành 4 nhóm chính:
- Nhóm bề mặt: gồm những biểu hiện rất dễ thấy như: doanh số giảm, thị phần thu hẹp, thất thoát tài sản, hoạt động trì trệ, mất lợi thế cạnh tranh, mất kiểm soát nhiều mặt….
- Nhóm cận mặt: gồm những biểu hiện liên quan trực tiếp đến kết quả hoạt động kinh doanh, như sự phối hợp kém giữa các bộ phận, chính sách kinh doanh không rõ ràng, chất lượng sản phẩm không ổn định, các hoạt động tiếp thị, bán hàng kém hiệu quả, khách hàng khiếu nại nhiều hoặc không thấy có khiếu nại gì, hoạt động kinh doanh trì trệ, công nợ nhiều, tồn kho cao…
- Nhóm lớp giữa: Gồm những biểu hiện không liên quan trực tiếp nhưng lại có ảnh hưởng gián tiếp đến kết quả hoạt động kinh doanh như cán bộ, nhân viên(bao gồm cả nhân viên văn phòng), làm việc không có mục tiêu rõ ràng, cấp quản lý bị cuốn vào giải quyết sự vụ, lặt vặt, quản lý cấp cao thụ động, nhân sự bị thay đổi liên tục hay “ổn định” theo kiểu chỉ toàn người cũ, cơ chế phân quyền kém, mọi việc đều do ông chủ quyết định…
- Nhóm lớp sâu: gồm những đặc điểm rất khó phát hiện chỉ nằm ở tầng cao, không có biểu hiện liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh hàng ngày. Đó có thể là sự thiếu vắng các cuộc họp cấp cao bàn về quản trị chiến lược, doanh nghiệp không có triết lý kinh doanh, không xây dựng và truyền đạt sứ mệnh, tầm nhìn, giá trị cốt lõi và văn hóa doanh nghiệp. Người đứng đầu doanh nghiệp không có kế hoạch, chiến lược phát triển doanh nghiệp, đặt mục tiêu dài hạn hay định hướng phát triển lâu dài.
Theo: Thời báo kinh tế Sài Gòn
-
5 Quy tắc vàng giúp quản lý doanh nghiệp hiệu quả
Quản lý doanh nghiệp tưởng chừng như là việc đơn giản của nhà quản trị. Tuy nhiên nếu không có phương pháp quản lý tốt, nhà quản trị rất dễ mắc sai lầm và không thể phát triển được doanh nghiệp.
Xem chi tiết -
Các phương pháp tiết kiệm chi phí trong doanh nghiệp
Chi phí doanh nghiệp ảnh hưởng trực tiếp đến lợi nhuận cuối cùng mà doanh nghiệp có được. Nếu chi phí càng cao thì lợi nhuận càng giảm và ngược lại. Thế nhưng có rất nhiều doanh nghiệp hiện nay vẫn chưa biết cách hay phương pháp để giảm, tiết kiệm chi phí doanh nghiệp gây ra những lãng phí không cần thiết làm ảnh hưởng đến lợi ích chung của toàn doanh nghiệp. Vậy có những phương pháp nào giúp tiết kiệm chi phí doanh nghiệp hiệu quả nhất?
Xem chi tiết
NÂNG TẦM DỊCH VỤ
Văn Hóa Dịch Vụ - Làm Thế Nào Để Nhân Viên Làm Việc Nhiệt Tình Và Có Trách Nhiệm
Mô thức kinh doanh của Uber theo mô hình Canvas
Mô thức kinh doanh của Uber theo mô hình Canvas
Khởi nghiệp thông minh - Khởi nghiệp 0 đồng.
Tìm ra được chính xác "Mô thức kinh doanh", ghép cách mảnh ghép vô tận trong xã hội, để huy động các nguồn nhân lực, vật lực nhàn rỗi từ khắp nơi tự đổ về, mà bạn không cần bỏ ra - bất - kỳ - đồng - vốn - nào.
Mô Thức Kinh Doanh
2017 đã đến, bạn vạch ra bao ước mơ, bao hoài bão, những dự định đột phá trong công ty.
Thế nhưng, mớ bòng bong tiền, vốn khiến bạn vẫn đang loay hoay, dậm chân tại chỗ?BÍ MẬT chiều Thứ 7
Hầu hết nhân viên trong các Công ty, chiều thứ 7 thường chỉ làm việc chiếu lệ, hay còn gọi là thư giãn, hoặc không làm gì cả.
7 Bước Khởi Nghiệp Kinh Doanh Thành Công
Phải Tìm Cho Ra "Mô Thức Kinh Doanh" Rồi Mới Tính Đến Chuyện Khởi Nghiệp
Hôm nay, Bền sẽ phân tích "Mô thức kinh doanh" của Uber.
Trước hết, Mô thức kinh doanh là bài toán ghép các NGUỒN LỰC nhàn rỗi trong xã hội, sao cho các mảnh ghép này bổ sung giá trị cho nhau, một cách chặt chẽ.
Làm Thế Nào Để Trở Thành CEO "Thép" Trên Thương Trường Khắc Nghiệt Này?
Quy Luật Thép Trong Điều Hành Doanh Nghiệp "
Level 2: TIẾT GIẢM CHI PHÍ để TỐI ĐA HÓA LỢI NHUẬNVới cường độ 8 tiếng liên tục, bạn sẽ trải qua những bài tập thực tế khắc nghiệt nhất trên thương trường. Bạn sẽ cùng đồng đội khởi nghiệp, hình thành doanh nghiệp, rồi vật lộn với nó, trải qua tất cả các thử thách đẫm máu rất thực tiễn.
QUY LUẬT THÉP TRONG ĐIỀU HÀNH DOANH NGHIỆP
QUY LUẬT THÉP TRONG ĐIỀU HÀNH DOANH NGHIỆP