Nghiên cứu hành vi mua sắm của khách hàng

1. Nghiên cứu hành vi mua sắm của khách hàng cá nhân.

 

   Đây là người tiêu dùng cuối của rát nhiều doanh nghiệp đặc biệt là các doanh nghiệp bán hàng tiêu dùng. Với khách hàng cá nhân thì những yếu tố sau sẽ ảnh hưởng đến hành vi mua sắm của họ.

 

- Đầu tiên là các yếu tố cá nhân như: tuổi tác, nghề nghiệp, tình trạng kinh tế, phong cách sống, cá tính là nguyên nhân của các động cơ, nhu cầu tiêu dùng.Dựa vào những yếu tố này, doanh nghiệp cần phân loại đối tượng khách hàng tiềm năng của mình cũng như kênh và thông điệp để truyền thông.

 

 

- Nhóm yếu tố thứ 2 thuộc về tâm lý bên trong con người gồm: những yếu tố như động cơ, nhu cầu, nhận thức, khả năng hiểu biết, niềm tin, thái độ. Đây là nhóm yếu tố khá khó nắm bắt nhưng lại có ảnh hưởng rất lớn đến hành vi mua sắm của khách hàng, vì vậy các doanh nghiệp không nên bỏ qua.

 

- Nhóm yếu tố cuối cùng là những yếu tố bên ngoài như môi trường văn hóa, nhánh văn hóa, tầng lớp xã hội, nhóm ảnh hưởng, gia đình. Đặc biệt với các doanh nghiệp xuyên biên giới, những yếu tố văn hóa cần được coi trọng trong các chiến lược Marketing khi muốn gia nhập thị trường.

 

2. Nghiên cứu hành vi mua sắm của khách hàng doanh nghiệp

 

   Khách hàng doanh nghiệp lại có những đặc điểm khác với khách hàng cá nhân và cũng khó khăn hơn. Bởi có khi người ra quyết định mua không phải là người sử dụng sản phẩm. Hay có những sản phẩm để ra được quyết định mua người bán hàng phải làm việc với rất nhiều người trong tổ chức. Do vậy, việc nghiên cứu hành vi cũng phải nhắm đến nhiều đối tượng hơn. Mỗi đối tượng một đặc điểm và vai trò trong quá trình ra quyết định mua hàng khiến cho doanh nghiệp phải có những thông điệp khác nhau.

 

 

Dưới đây là một số vấn đề mà khi nghiên cứu hàng vi mua sắm của khách hàng doanh nghiệp ta cần nắm vững:

 

- Kết cấu thị trường và đặc điểm của nhu cầu.

 

- Ở đây người mua ít hơn, nhưng khối lượng mua lớn hơn.

 

- Thị trường thường có tính tập trung về mặt địa lý hơn.

 

- Nhu cầu của thị trường tổ chức là nhu cầu có tính phát sinh.

 

- Nhu cầu không có tính co dãn là đặc điểm rất quan trọng cần lưu ý cùng với đó nhu cầu có tính biến động mạnh.

 

- Bản chất của khách hàng tổ chức

 

- Người mua ở thị trường tổ chức có tính chuyên nghiệp hơn so với người tiêu dùng. Đặc biệt, như phân tích ở trên thì quyết định mua của họ liên quan đến nhiều bên tham gia kéo theo quá trình quyết định lâu hơn.

 

- Trong tiến trình mua của khách hàng tổ chức, người mua và người bán thường phụ thuộc khá nhiều vào nhau.

 

Nguồn: st

 

 

Các tin khác cùng chuyên mục
  • 5 Quy tắc vàng giúp quản lý doanh nghiệp hiệu quả

    Quản lý doanh nghiệp tưởng chừng như là việc đơn giản của nhà quản trị. Tuy nhiên nếu không có phương pháp quản lý tốt, nhà quản trị rất dễ mắc sai lầm và không thể phát triển được doanh nghiệp.

    Xem chi tiết
  • Các phương pháp tiết kiệm chi phí trong doanh nghiệp

    Chi phí doanh nghiệp ảnh hưởng trực tiếp đến lợi nhuận cuối cùng mà doanh nghiệp có được. Nếu chi phí càng cao thì lợi nhuận càng giảm và ngược lại. Thế nhưng có rất nhiều doanh nghiệp hiện nay vẫn chưa biết cách hay phương pháp để giảm, tiết kiệm chi phí doanh nghiệp gây ra những lãng phí không cần thiết làm ảnh hưởng đến lợi ích chung của toàn doanh nghiệp. Vậy có những phương pháp nào giúp tiết kiệm chi phí doanh nghiệp hiệu quả nhất?

    Xem chi tiết
<<1 2 3 4 5 6
Thông tin lớp học
  • Yahoo Tư vấn: 1
  • Yahoo Tư vấn: 2
  • Yahoo Tư vấn: 3
  • My status My status
  • HOTLINE: 0989 358 699